Thứ Hai, 9 tháng 10, 2023

Giải đáp toàn bộ những thắc mắc về Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ

 Khi ứng tuyển vị trí bảo vệ, chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ có thể là một yêu cầu bắt buộc hoặc ưu điểm giúp bạn lọt top đầu trong danh sách ứng viên. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về loại chứng chỉ này cũng như vai trò của nó đối với nhân viên bảo vệ. Trong bài viết sau đây, mời bạn cùng Bảo vệ Ngày & Đêm tìm hiểu chi tiết về chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ và tầm quan trọng của nó nhé!

1. Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ là gì?

Theo Khoản 7 Điều 4 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ là văn bản của cơ quan Công an có thẩm quyền cấp cho nhân viên dịch vụ bảo vệ đạt yêu cầu trong đợt sát hạch.


Nghiệp vụ bảo vệ chuyên về hoạt động bảo vệ, an ninh, giám sát tài sản, con người và các hoạt động trong một môi trường nhất định. Nghiệp vụ này yêu cầu người thực hiện phải có kiến thức về pháp luật, kỹ năng quản lý rủi ro, tập trung và phản ứng nhanh trong tình huống khẩn cấp. Để đáp ứng những yêu cầu chặt chẽ trên, nghiệp vụ bảo vệ cần có chứng chỉ để kiểm định chất lượng người lao động.

2. Có mấy loại chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ?

Có 2 loại chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ hiện hành, bao gồm: chứng chỉ hoạt động bảo vệ và chứng chỉ Phòng cháy chữa cháy & sơ cấp cứu.


Chứng chỉ hoạt động bảo vệ:


Nhân viên bảo vệ sẽ được cấp chứng chỉ khi hoàn thành các khóa đào tạo gồm bảo vệ, võ thuật và kiến thức liên quan đến việc bảo vệ tài sản, con người. Ngoài ra, học viên cũng phải đảm bảo các vấn đề về tác phong, quan sát mục tiêu, ghi chép,… để nâng cao tinh thần chuyên nghiệp của mình.


Chứng chỉ Phòng cháy chữa cháy và sơ cấp cứu:


Đây là loại chứng chỉ cần thiết đảm bảo nhân viên bảo vệ có khả năng xử lý, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra do tranh chấp ẩu đả hay cháy nổ. Nhân viên bảo vệ sẽ tham gia các nội dung đào tạo từ cơ bản đến nâng cao, cả lý thuyết lẫn thực hành và được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành toàn bộ chương trình từ các đơn vị uy tín.

3. Nhân viên bảo vệ có bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ?

Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ là yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên bảo vệ.


Bạn có thể tìm thấy cơ sở pháp lý của những quy định này thông qua điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định số 52/2008/NĐ-CP quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ: “Nghiêm cấm sử dụng nhân viên dịch vụ bảo vệ chưa qua đào tạo, chưa được cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ.”


Tuy nhiên cũng theo khoản 4 Điều 6 Nghị định 52/2008/NĐ-CP, nhân viên bảo vệ không bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy.

4. Ai có thẩm quyền cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ?

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.


Các cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ bao gồm:


  • Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an.

  • Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

  • Công an cấp huyện trực thuộc các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

5. Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ có thời hạn không?

Các chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.


Khi chứng chỉ đã hết thời hạn, nhân viên bảo vệ cần phải được huấn luyện để cấp lại giấy chứng nhận mới.

Những câu hỏi thường gặp khác

Chứng chỉ hoạt động bảo vệ theo tiêu chuẩn nhà nước là gì?

Chứng chỉ hoạt động bảo vệ theo tiêu chuẩn nhà nước là một loại văn bằng của Bộ Lao động được cấp cho những người đủ điều kiện về năng lực và kiến thức về hoạt động bảo vệ. Chứng chỉ này là một yêu cầu bắt buộc đối với các nhân viên bảo vệ tại các khu vực đòi hỏi bảo vệ nghiêm ngặt như: các khu vực quân sự, sân bay, bệnh viện và các cơ quan nhà nước.


Những kỹ năng nghiệp vụ bảo vệ?

3 kỹ năng trong chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ là: Kỹ năng bảo vệ, kỹ năng xử lý tình huống và kỹ năng giao tiếp.


Trên đây là câu trả lời về những thắc mắc về chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ mà Bảo vệ Ngày & Đêm muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình chuẩn bị kiến thức để thi lấy loại chứng chỉ này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ bảo vệ Ngày & Đêm quận 7 tốt nhất

  Công ty Bảo Vệ Ngày & Đêm quận 7 Công ty Dịch vụ Bảo Vệ Ngày & Đêm tại quận 7 là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ h...