Thứ Hai, 2 tháng 10, 2023

Chó nghiệp vụ là giống chó gì? Top 10 giống chó nghiệp vụ phổ biến hiện nay

Chó nghiệp vụ được coi là một trong những loài thông minh và tận tâm nhất. Được huấn luyện để thực hiện các tác vụ đặc biệt như cứu hộ hay truy vết, chúng luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy với con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến các giống chó nghiệp vụ hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chó nghiệp vụ là giống chó gì và điểm qua top 10 những giống chó nghiệp vụ phổ biến nhất trên thế giới nhé.

1. Chó nghiệp vụ là giống chó gì ?

Chó nghiệp vụ (hay chó đặc vụ) không phải là một loài chó cụ thể, mà là thuật ngữ chỉ những chú chó được huấn luyện để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.


Những chú chó này được đào tạo để hỗ trợ các công việc như cứu hộ, phục vụ cảnh sát, quân đội, giúp đỡ những người khuyết tật, phát hiện ma túy, vũ khí và nhiều hoạt động khác. Chúng được huấn luyện rất kỹ lưỡng trong môi trường chuyên nghiệp để đảm bảo khả năng vận động tối ưu trong mọi tình huống.


Trải qua thời gian dài đồng hành từ những hoạt động như săn bắn, chiến đấu đến cả cứu hộ với nhiều khó khăn lẫn hy sinh, chó nghiệp vụ dần trở thành người bạn đồng hành trung thành với con người.


2. Top 10 giống chó nghiệp vụ phổ biến hiện nay

2.1. Becgie Đức

Becgie Đức là giống chó nghiệp vụ phổ biến trên toàn thế giới nhờ khả năng làm việc thông minh, trung thành và tận tụy. Chúng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như bảo vệ, cứu hộ, tìm kiếm ma túy, giúp đỡ người khuyết tật và được đánh giá cao về sự dũng cảm cũng như khả năng bảo vệ của mình.


Becgie Đức có kích thước lớn, thể chất chắc nịch, cân đối và khả năng đánh hơi rất tốt. Chúng có lông dày, đen hoặc nâu với sự thông minh cũng như tinh thần can đảm nổi bật. Bề ngoài của giống chó này thường có vẻ uyển chuyển giúp chúng chiếm ưu thế trong mọi cuộc chiến.


Giống Becgie này rất dễ huấn luyện, đồng thời có khả năng hiểu và phản ứng nhanh với các tình huống khác nhau.


2.2. Malinois

Chó cảnh sát là giống gì? Chó cảnh sát cũng giống như các giống chó nghiệp vụ khác, chỉ khác nhau về mặt tên gọi, thường được giao cho các nhiệm vụ quan trọng trong lực lượng cảnh sát và quân đội toàn thế giới.


Chó cảnh sát Malinois Bỉ là một giống chó chăn cừu có nguồn gốc từ Bỉ và được lai tạo để phục vụ cho các nhiệm vụ liên quan đến công tác canh gác, bảo vệ và tấn công.


Malinois có kích thước trung bình, thân hình cân đối và cơ bắp phát triển. Bộ lông của chúng dày, bóng và có màu nâu đỏ hoặc nâu đen. Đặc biệt, chó Malinois có một hệ thần kinh mạnh mẽ, khả năng tập trung cao và rất trung thành với chủ nhân của mình.


Chúng có tuổi thọ tương đối cao từ 12 đến 14 năm. Chính vì những đặc điểm cơ thể trên mà giống chó này rất thích những hoạt động có cường độ cao nhằm tiêu hao năng lượng to lớn bên trong chúng.


Chó cảnh sát Malinois Bỉ thường được đào tạo để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như: tìm kiếm và phát hiện chất ma túy, vũ khí, tiền bạc; giúp đỡ trong công tác tìm kiếm và cứu hộ; bảo vệ các khu vực quan trọng. Chúng cũng được sử dụng để phát hiện, truy tìm tội phạm và tấn công vào các mục tiêu đặc biệt.


Tóm lại, Malinois là một giống chó nghiệp vụ rất đa năng, thông minh được sử dụng rộng rãi trong lực lượng cảnh sát và quân đội để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng hoặc đòi hỏi sự tập trung đặc biệt cao độ.


Bạn sẽ phải bỏ ra 5 – 9 triệu đồng cho một chú Malinois nhân giống trong nước và từ 20 – 30 triệu đồng cho một chú chó ngoại nhập.


2.3. Rottweiler

Chó Rottweiler hay còn gọi là chó Rốt, là một giống chó chăn gia súc xuất xứ từ Đức, được biết đến với khả năng bảo vệ và sự trung thành đặc biệt. Chúng là một trong những giống chó nghiệp vụ nổi tiếng nhất trên thế giới được sử dụng rộng rãi trong các lực lượng cảnh sát – quân đội và cũng là một người bạn đồng hành đáng tin cậy cho các gia đình.


Rottweiler có thân hình lớn, mạnh mẽ và đầy sức mạnh. Bộ lông của chúng dày, bóng có màu nâu đen. Một con trưởng thành có thể đạt đến trọng lượng 60 kg, chiều cao lên đến 69 cm cùng lực cắn rất mạnh. Chúng có tuổi thọ tương đối cao từ 12 – 14 năm.


Chó Rottweiler được biết đến với khả năng thể hiện sự trung thành, kiên nhẫn và dũng cảm. Dù vẻ ngoài trông hơi dữ dằn, chúng lại là giống chó khá điềm tĩnh. Chúng rất thân thiện với gia đình chủ nhân của mình nhưng đồng thời lại rất đáng sợ với những kẻ xâm nhập vào lãnh địa trái phép.


Chính vì khả năng chiến đấu và khả năng chịu đựng thương tích tốt, ngoài những công tác như cứu hộ, tìm người bị nạn, giống chó đặc vụ này còn được sử dụng khi bảo vệ các khu vực quan trọng, giữ an ninh tại các sự kiện lớn hoặc tấn công vào các mục tiêu đặc biệt.


Tại Việt Nam, bạn có thể sở hữu một chú chó Rottweiler với giá dao động từ 5 – 25 triệu tùy thuộc vào xuất xứ và vẻ ngoài của chúng.


2.4. Doberman

“Cảnh khuyển Doberman” là một giống chó được biết đến với khả năng tuyệt vời trong công tác bảo vệ và giữ an ninh. Một phần vì ngoại hình vô cùng độc đáo và mạnh mẽ của mình, chúng là một trong những giống chó nghiệp vụ phổ biến nhất trên thế giới và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ, sử dụng rộng rãi trong các lực lượng cảnh sát và quân đội.


Giống chó Doberman có thân hình thon gọn, tinh tế và rất nhanh nhẹn. Chúng có đuôi và tai cụp nhưng thông thường sẽ bị con người cắt đi trước đó để tránh việc gãy đuôi hay nhiễm trùng tai về sau.


Doberman được biết đến với khả năng thể hiện sự kiên nhẫn, trung thành và sự đoàn kết với người chủ của mình. Chúng là một trong những giống chó cảnh sát thông minh và dễ dạy nhất, và có thể được đào tạo để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm giúp đỡ trong công tác tìm kiếm và cứu hộ, phục vụ trong lực lượng quân đội hay bảo vệ các khu vực an ninh quan trọng tại các sự kiện lớn.


Chó cảnh sát Doberman cũng là một giống chó bảo vệ rất đáng sợ với những kẻ xâm nhập vào lãnh địa của chúng. Vì có bản chất vô cùng hiếu chiến và sẵn sàng xả thân vì chủ trong mọi hoàn cảnh, giống chó này cần được huấn luyện vô cùng nghiêm túc với các kiến thức chuyên môn phù hợp. Chúng có thể được đào tạo để tấn công một mục tiêu cụ thể hoặc đảm bảo an ninh tại một khu vực nhất định.


Một con Doberman Pinscher thường có giá dao động từ 7 – 12 triệu đồng tùy chỗ bán.


2.5. Labrador

Labrador hay còn gọi là giống chó Lab, là giống chó săn mồi có vẻ ngoài hiền lành, thân thiện nên rất được ưa chuộng, đặc biệt là tầng lớp thượng lưu. Chúng từng được huấn luyện để cùng chủ đi ăn và tha mồi về. Hiện nay, Labrador là một giống chó được nuôi nhiều nhất tại Mỹ và nhiều quốc gia khác.


Labrador có thân hình trung bình, cân đối và rất mạnh mẽ. Bộ lông của chúng ngắn, dày và có màu vàng, đen hoặc nâu. Bộ hàm của giống chó đặc vụ này cũng khá phát triển vì chúng xuất thân từ giống chó săn mồi.


Chó Labrador được biết đến với tính cách nhẹ nhàng, tình cảm và đáng tin cậy. Năng lực của chúng phù hợp với nhiệm vụ đòi hỏi sự kiên nhẫn.


Một trong những hoạt động phổ biến nhất của chó đặc vụ là tìm kiếm và cứu hộ. Labrador có thể hiện mùi của con người trong nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm trên đất liền, nước và băng tuyết. Chúng cũng được đào tạo để giúp tìm kiếm các nạn nhân của các thảm họa tự nhiên hoặc tai nạn giao thông.


Vì là giống chó khá phổ biến nên giá của một chú Labrador sẽ không quá cao. Nếu biết lựa chọn điểm mua phù hợp, bạn sẽ có ngay một người bạn đồng hành với giá từ 6 – 10 triệu đồng.


Xem đầy đủ bài viết tại đây:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ bảo vệ Ngày & Đêm quận 7 tốt nhất

  Công ty Bảo Vệ Ngày & Đêm quận 7 Công ty Dịch vụ Bảo Vệ Ngày & Đêm tại quận 7 là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ h...